Tuesday, September 2, 2014

K to 12



Nagugupluhan ako kong bakit maraming tao ang naka siamngot ng malaman nila na maimplementa na ang K to 12 curriculum. Ako, bilang mag-aaral ay nadismaya dahil hindi ako  naka abot sa K to 12. Alam ko kasing makakatulong ang K to 12 curriculum upang maging mas handa ako sa trabaho at sapag harap ng mundo.
Hindi naman lingid sa aking kaalaman na hanggang ngayon marami paring mga problema ang hindi nasusulba ng gubyerno gaya na lamang ng walang sapat na silid aralan sa mga paaralan lalong-lalo na sa pampublikong paaralan at ang memorandum ng CHED sa pagtanggal ng pagturo sa Filipino subject galing sa General Education Curriculum (GEC). Ang kakulangan ng mga silid ay nag udyok ng maraming tao kung bakit ayaw nilang maiplementa ang K to 12, nag-aalala kasi sila dahil maaaring maaapektohan ang pag-aaral ng mga estudiyante dahil sa wal ng maayos na silid. Marami namang guro sa Filipino ang nasaktan ng malaman nilang tatanggalin na ang Filipino subject sa koleheyo sapagkat bunga nito ang kawalan ng kanilang hanap-buahy. Ayon sa CHED memorandum (CMO) No. 20 series of 2013, ang Filipino subject ay hindi na kasali ngayong dadating na 2016 sa koleheyo, malilimitahan nalang ang subject sa mga Filipino majors. Ang dahilan ng CHED kong bakit itinanggal nila ang Filipino sa lebel ng koleheyo sapag sabing ang subject ng Filipino ay mapupunta na sa Grade 11 at 12 sa ilalim ng K to 12 curriculum. Maraming organisasyong nagsasabi na ang CHED memorandum ay nag violate sa Article XIV, section 6 sa 1987 constitution, na ang sabi “ The government shall take steps to initiate and sustain the use of Filipino as a medium of official communication and as a language of instruction in the educastional system.”
Bilang isang mag-aaral, naniniwala akong makakatulong ang K to 12 curriculum sapag handa ng mga mag-aaral sa pagharap nila sa mundo matapos ang pag-aaral sa koleheyo.Ang gustong mangyari ng K to 12 Curriculum ay magkaroon ang bawat mag-aaral na mas malawak ang kaalaman at abilidad. Una sa impormasyong medya, at estilo patungkol sateknolohiya, ayon kasi sa MCU the K to 12 dahil dito ang mga estudiyante ay matutunan ang, Multi cultural literacies; Global awareness, Visual and information literacies, Media literacies, basic scientific, at economic literacies. Pangalawa, mabisang estilo sa komunikasyon, matuturuan kasi ang mag-aaral sa 1.) teaming, collaboration at interpersonal skills; 2.) personal, social, and civic responsibility; 3.) Interactive communities; 4.) local, national and global orientedness. (MCU the K to 12). Pangatlo, estilo sapag buhay, nakakatulong kasi to sa mga mag-aaral na maging magkaroon ng flexibility and adaptibility, initiate and self direction, leadershiship and resposibility, productivity and accountability, social and cross cultural skills, and ethicalmoral spiritual values. (MCU the K to 12). Panghuli, estilo sapag-aral at innobasyon, 1.) creativity and curiosity; 2.) critical thinking, problem solving  skills and 3.) risk taking. (MCU the K to 12).

Sana naman hindi maging hadlang ang mga problema tungkol sa ibat ibang isyu ng K to 12 dahil, makakatulong ang bagong curriculum sa pag unlad ng Pilipinas. Hindi dapat matakot ang mga Pilipino sa mga pagbabago ng curriculum dahil, ito ang susi ng pintuan para mabuksan ito at makamit ang pangarap ng bawat Pilipinong mag-aaral.

NI: Sabud, Maria Rhodora C. 

No comments:

Post a Comment